Website bán hàng online là gì? Tiềm năng mang lại doanh thu khổng lồ khi sở hữu website bán hàng

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các trang thương mại điện tử ra đời đã thúc đẩy nhanh chóng xu hướng mua sắm trực tuyến. Hình thức buôn bán kiểu truyền thống đang chết dần chết mòn. Việc kinh doanh thông qua website bán hàng trực tuyến (online) đang cấp thiết hơn bao giờ hết. Vậy website bán hàng trực tuyến là gì? Hãy cùng thiết kế web Istar tìm hiểu ngọn ngành trong bài viết này nhé!

Website bán hàng là gì? Có khác gì với website thương mại điện tử?

Website bán hàng chuyên cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp nào đó. Lúc này, website bán hàng được xem như một “cửa hàng trực tuyến”. Thay vì phải đến cửa hàng, chúng ta có chỉ cần chiếc điện thoại là có thể “đến thăm” cửa hàng.

 

5yX9B8TNQ3S49K49o5jrHmtVBdCkOXYD9euxxu1omPXg3jkyNFDTOJW2TCEMjhVYH27aQ_UWeFAe6xSJ088oWAPhBGqd0Xj-BGcsgXUNB0g9y1Jz7ehk8qSTxBY6wyc29htLmcGX
Giao diện của website bán hàng trực tuyến (Nguồn: thegioithoitrangbaby)

Website bán hàng thường sẽ “trưng bày” các sản phẩm theo kiểu xếp hàng, mỗi sản phẩm thường bao gồm: hình ảnh minh họa;tên món hàng;giá;nút mua hàng (nếu website có chức năng bán hàng trực tuyến).

 

nNv7WXVUfZ8rIFRv3CjKVBrXwiijXJgcz0XxNs93CTT-cuQtPj79wj3a2DSZgZceR87XjyS5Ki9_jqFLCH61fEF0c9yHoM4mprbJ9lxFGFP-8msyOWbB3vhJ0Pd3TXb0yAKm2Z5E
Một đoạn mô tả sản phẩm sách trên tiki.vn

Ngoài chức năng trưng bày, khách hàng còn có thể xem thông tin, tìm kiếm sản phẩm, tiến hành đặt mua, thanh toán ngay trên website.

UfIXw_OffsMg102OmWyqTDtWw3eny-0LpHdEd1QO5Xr4OtbyL7oI2Vx8u0zYnSVIGVLuKmd9iPOFWkQjxVfS5yRV9hfSAZjpl8iuHtYV2rjLeqYQbhQnPfyCDDpvvK9iOjNkrv2G
Chức năng đặt hàng, bán trực tuyến của một website bán hàng (Nguồn: thegioithoitrangbaby)

Website bán hàng online (trực tuyến) có những đặc điểm gì?

  • Vẫn có những chức năng cơ bản của một website: có giao diện, có trang chủ, có danh mục, có mục tin tức, có phần giới thiệu,...
  • Có các chức năng bán hàng: Trưng bày sản phẩm;xem thông tin sản phẩm;giỏ hàng online;chức năng đặt hàng;... cùng nhiều chức năng chuyên khác. 

Sự khác nhau giữa website bán hàng online và website thương mại điện tử?

Về cơ bản, cả 2 đều là website, tuy nhiên một website bán hàng trực tuyến sẽ có sự khác biệt ít nhiều so với website thương mại điện tử.

Về quy mô

Một website bán hàng online chỉ tập trung bán một hoặc một vài mặt hàng cố định (ví dụ: nước mắm, dụng cụ thể thao,...), hoặc các dòng sản phẩm của một thương hiệu nào đó (ví dụ: giày Nike,...).

Các sản phẩm trên website bán hàng thường chỉ do một doanh nghiệp, một công ty, đơn vị xây cung cấp, phân phối. Website bán hàng trực tuyến cũng chỉ cần một vài người để vận hành nó.

2T7n1Dpz7PioT1yE5IgCg4PpVXLCA8QCvInx8H1yRnin6I0etSZInD-rTGMyoGr_yeDY-J-2BsgV6wLrPcHdqg9cp94yCYRnuvWecvyPtMffvdMG7YXt36DkWPQiEQEQx3LjDDC3
Giao diện “cửa hàng online” mặt hàng phân bón vi sinh

Trong khi đó, một sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp nhỏ lẻ đăng mặt hàng của mình lên, bán online cho nhiều người tiêu dùng khác.

Một website thương mại điện tử sẽ bán hàng chục danh hàng hóa, hơn chục ngàn loại mặt hàng được bày bán,... Cần nhiều nhân viên để vận hành hơn.

 

muOegsGcCfWUhxZgQRPlHn4qFVEnPs0wLXVCHCjrokptlIKzZl0nG0jGN2ODb90PlV9-NDcgf2MJSQWYucE6_2hosJ7p3Rv_1aAx0Tu0ZXCb9LBMWDtLVkItvrvdoa2JqrKcmj9a
Website thương mại điện tử sẽ cung cấp nhiều loại mặt hàng hơn

Về chức năng, tiện ích trên website

Với quy mô lớn khổng lồ, các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa đa dạng, số lượng người bán, người mua cực kỳ nhiều,... website thương mại điện tử sẽ có nhiều chức năng hơn so với một website bán hàng trực tuyến chỉ chuyên bán một vài loại mặt hàng trong một lĩnh vực cố định.

 

3qgiHXeUyrIGrVUodgheyxudbDtXxu7PE5wTcMqMV-W8qC_Ra6eP3mhSwQThZSYresEDItNRKvZIpiicEqNkl1GdZv_3GfwWGLuZY9O-on-HrJrNYhu5m81CzYhf26CWCZ__poy6
Giao diện thanh toán của website uphanhuuco.com, khá đơn giản nhưng vẫn chứa đủ các thông tin cơ bản để khách đặt hàng

CaXvgeQknochGhX6cba3yy_znl5uqK67EaRVTRd61OpbDFIYzPhMPGZNbbtmDR_6EkdtkR5u8QBPja6oC28ocI3_Ny5TC9bFx0P98Omxgpr2jTGMXofRe1mRnsNqC5k2IlmFptVv

Giao diện đặt hàng của Tiki, với nhiều hình thức giao hàng, phương thức thanh toán cũng đa dạng hơn nhiều, còn có cả dịch vụ gửi quà tặng cho bạn bè nữa



 

Chi phí xây dựng, vận hành

Với sự chênh lệch về quy mô, chi phí để thiết kế, xây dựng, nhân viên vận hành,... chắc chắn chi phí dành cho website thương mại điện tử sẽ to lớn và khổng lồ hơn rất nhiều, so với website bán hàng trực tuyến.

2ihExRdXGOokxAC9YAh3-ziCgb1gfQQ3rrBHnRqv0ZOMKC1Y8BrMDK-qKG_APwf1JAyukPA_zPBsfPWPl7NXk_xWGPpjSDe2_S-_Ni1LGx-IrpZ3PevU_AGK0b73PwTG9zduR0vJ
Một website thương mại điện tử lớn, với nhiều đầu mục, sẽ cần rất nhiều nhân viên vận hành

Với số lượng lớn, website thương mại điện tử thường phải có đội ngũ lập trình xây dựng web riêng để có thể xây dựng và tạo ra những chức năng riêng biệt cho website, mang đến sự bảo mật hơn cho website, cũng như là phát triển, mở rộng khi có nhu cầu.

Lợi ích khi doanh nghiệp xây dựng website bán hàng

Khi xây dựng website bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp sẽ nhận được muôn vàn lợi ích sau:

  • Mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn: Với online hóa cửa hàng, sản phẩm dịch vụ của mình, các doanh nghiệp sẽ nhận được một lượng khách hàng khổng lồ thông qua Google, Youtube, Facebook,... cùng như nhiều nền tảng khác.

NSmiQOEVSYJDJU-UZv06y7PZXfQFud5Cvx1aIRtxGLuNnbpicfgaveJWLapuRxb4o2GrFP7LqlpB11w_1MEF6kVJRkbVisg9FPZwNuttg_9tm20vP4gj_yzVjmrwkEx8No5z3MPg
Website sẽ giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn
 

  • Khả năng online, hoạt động 24/7: Một cửa hàng sẽ phải đóng cửa vào buổi tối. Tuy nhiên, một website lại có thể hoạt động suốt 24h một ngày, suốt 7 ngày trong tuần. Bạn vẫn có thể bán được hàng trong lúc… đang ngủ.
  • Tiết kiệm được nhiều chi phí: Việc xây dựng website bán hàng, tìm kiếm khách hàng online lại không hề tốn kém so với việc đi thuê mặt bằng, mở cửa hàng bên ngoài.
  • Có số liệu để phân tích, hiểu khách hàng hơn: Khi xây dựng website để bán hàng trực tuyến, bạn sẽ thu thập được nhiều số liệu như số lượt truy cập, thời gian xem trang, khách hàng đến website bằng cách nào,... để có thể phân tích, hiểu người dùng hơn, cải thiện website tốt hơn.

Q3AX7XY0rzENbKU9xfkFSLp8t0c2Tmqn8LMLiR3gspHphbelO6PHxLeTTtuZRDSm94YOH4wL9jRVDZzwWc9GR-NHHr1-yzBAeXjhHh6ZJkxeN4CJhaLcWMHdB-hSV0OrOfIR9twu
Việc phân tích chỉ số website sẽ giúp doanh nghiệp, cá nhân điều chỉnh chiến lược bán hàng hiệu quả hơn

 

Tham khảo thêm 12 lợi ích bất ngờ doanh nghiệp nhận được khi có website tại đây: https://webchuyennghiep.vn/

Xây dựng website bán hàng trực tuyến với 6 bước đơn giản sau

Nếu doanh nghiệp, đơn vị của bạn mong muốn xây dựng một website bán hàng online để tăng trưởng doanh thu của mình, hãy tham khảo các bước sau:

Bước 1: Bắt đầu từ ý tưởng. Xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể.

Bạn cần xác định mình muốn tạo website bán hàng như thế nào? Doanh thu, con số mà bạn mong muốn đạt được là bao nhiêu?

 

eimXByoMHXgQXpKo8KS6SOtWo4vmQdkM6yhgnL5OPODCnyckshu1Asw7qs3nAQolSwu0K_Jj-iPLXRcIGQD5k5KvRhON5oxBOW9Rz1hElUqUgajFW2bjJrx0V__I6GBuiTfnfkEm
Mọi công việc kinh doanh đều bắt đầu từ một ý tưởng

Bước 2: Tại đây, tiến hành mua tên miền, mua hosting, mua SSL,...

Khi đã có mục tiêu, bạn tiến hành chọn tên miền. Tên miền nên gắn có thể là tên sản phẩm, dòng sản phẩm chính mà doanh nghiệp của bạn bán. VD: giaynhapkhau.vn;nuocmamphuha.com;...

 

__MyU3FbtSXoGz5jP65a73Ul6FOf3gyH71L5SJQ0StPkqUpdw2ehDEnQQ4ZMTIfnNsU-0BnuWhoetx0872NrPdbFoSFwi-VEgX324_zC0zkKFmhO60eautI6G0JNBgtI8l5UjF21
Cần mua tên miền trước khi xây dựng website

Khi đã chọn được tên miền, bạn tiến hành đăng ký tên miền tại các nhà cung cấp. Sau đó tiến hành mua hosting, máy chủ lưu trữ, để có thể cài đặt website.

Bước 4: Tiến hành lên ý tưởng thiết kế, cài đặt website

Khi đã có tên miền và hosting, bạn cần tiến hành thiết kế và cài đặt website. Lúc này bạn cần tìm hiểu thêm kiến thức bổ trợ.

Bước 5: Trưng bày sản phẩm, xây dựng nội dung cho website.

Khi website đã được xây dựng thành hình, bạn tiến hành đăng sản phẩm để bán, xây dựng nội dung hấp dẫn để vừa mang lại giá trị cho người dùng, vừa tạo niềm tin cũng như là chốt đơn hàng ngay trên chính bài viết của mình.

Bước 6: Đo lường, thu thập, phân tích số liệu, rút ra hướng cải thiện, đề ra hướng đi tiếp theo!

Sau một thời gian chạy và vận hành, bạn có thể thu thập được nhiều số liệu về website như số lượt truy cập, số đơn hàng, bài viết nào mang về nhiều đơn hàng nhất,... để từ đó có thể đánh giá, phân tích và rút kinh nghiệm cho giai đoạn xây dựng, phát triển tiếp theo của website.

 

Tham khảo thêm về Thiết kế website bán hàng tại đây!

Kết luận

Website bán hàng online như một cửa hàng trực tuyến, có các chức năng trưng bày, tìm kiếm, đặt mua, thanh toán sản phẩm.

Một website bán hàng online khác với một website thương mại điện tử về quy mô, về chức năng, tiện ích cũng như chi phí xây dựng vận hành.

Sở hữu một website bán hàng, doanh nghiệp không chỉ bắt kịp với xu hướng công nghệ, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích khác.

Để xây dựng một website bán hàng, các doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện theo các bước: Đăng ký tên miền, mua hosting → Thiết kế, xây dựng → Xây dựng nội dung → Đánh giá, đo lường kết quả.

Thiết kế website chuyên nghiệp Istar - Mang lại giải pháp thành công vượt bậc cho doanh nghiệp của bạn

Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Istar chuyên tư vấn, thiết kế các website bán hàng ở đủ mọi ngành nghề: máy móc - thiết bị công nghiệp, thể thao, cá cảnh, cây cảnh, quần áo, phụ tùng ô tô,...

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần thiết kế, xây dựng website bán hàng trực tuyến mới cũng như nâng cấp lại website cũ cho phù hợp hơn, vui lòng truy cập xem thêm thông tin về Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hoặc liên hệ Hotline: 0899.311.211 để được tư vấn, hỗ trợ ngay nhé!