Phân biệt website thương mại điện tử và website bán hàng

Trong thời đại kỷ nguyên số, việc sở hữu website thương mại điện tử là yếu tố quan trọng để gia tăng doanh số, phát triển doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng ta cũng thường nghe về website bán hàng. Vậy website thương mại điện tử là gì? Khác gì với website bán hàng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc nhé! 

Website thương mại điện tử là gì?

Theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử có chỉ rõ khái niệm như sau: 

Website thương mại điện tử bán hàng là các trang web được các thương nhân, tổ chức tự thiết lập nhằm phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, buôn bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ của mình”.

Bạn có thể hiểu đơn giản: “Website TMĐT là website do doanh nghiệp thành lập nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm của doanh nghiệp đó”.

ff5Gg6VqCR6gUVsdBvvSxtSp3_8bG32HHqz2AfWPXkFfLx2JiQnWCfnIVgZQ_bNxnVuqGmR-s4LUsrIL0I_LV0tFvVBKVywQjMMc5-LhLZlr78nxKqQ8f43Fqd4bMzWCLgucjgKZ

Website thương mại điện tử (TMĐT) phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ bao gồm trưng bày,...

 

pp1mS7AKV_WP8dgp9XEttlXH-e_s0QIpV5QM9QgOgcO54yUV3UEJK29UMNZdYc6w9oL_7YK1nlgz8saM6Vhd7KMorZds8t8ASDKftSPVFKzHI-HbKi2_2Pup9KlpZu_Egh8ZDMO5

Website thương mại điện tử thiết kế đẹp và ấn tượng

 

Đặc điểm của website thương mại điện tử

Hầu hết các doanh nghiệp hiện hay đều chuyển đổi website giao diện cũ sang website TMĐT chuyên nghiệp. Dưới đây là một số đặc điểm của website thương mại điện tử, bạn nên biết:

Hình ảnh, video trực quan và chất lượng

Các hình ảnh/video là một đặc điểm nổi bật của các trang thương mại điện tử mà khách hàng cảm nhận được đầu tiên. Vì vậy. các website thương TMĐT đều có chức năng hiển thị hình ảnh trực quan, với tỷ lệ load ảnh nhanh chóng. 

Cung cấp thông tin nhanh, chính xác 

Một yếu tố cơ bản của website thương mại điện tử nổi bật hơn các website thông thường chính là cung cấp thông tin về sản phẩm/ dịch vụ nhanh, đầy đủ và chính xác. Cấu trúc của một website điện tử được thiết lập khoa học, khách hàng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm phù hợp nhanh chóng. 

Tính năng giỏ hàng yêu thích 

Tính năng giỏ hàng yêu thích giúp khách hàng chọn list các sản phẩm mình muốn mua trên trang web lại. Từ đó, giúp doanh nghiệp bán được thêm nhiều sản phẩm, còn khách hàng có những trải nghiệm tốt chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau. 

Dễ dàng tương tác với người bán 

Website TMĐT chuyên nghiệp đều có phần mềm chat trực tuyến, giúp bên mua và bên bán dễ dàng tương tác với nhau. Với đặc điểm này, doanh nghiệp có thể tư vấn, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc từ khách hàng đúng trọng tâm và nhanh nhất. 

Hình thức thanh toán đa dạng

Website TMĐT cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán khác nhau như: thanh toán qua thẻ, ví điện tử, mã QR, chuyển khoản internet banking,...nhanh chóng, hiện đại. 

Các loại website thương mại điện tử phổ biến

Hiện nay, website thương mại điện tử phổ biến 4 loại mô hình thương mại điện tử chính. Cụ thể các loại website thương mại điện tử như sau: 

Mô hình thương mại điện tử B2B

B2B- Business to Business là mô hình kinh doanh thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Mô hình này phục vụ giao dịch thương mại giữa nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà phân phối, đại lý, các doanh nghiệp với nhau. Mô hình thương mại điện tử B2B nổi tiếng như: Amazon, taobao, Alibaba,...

Phân loại website thương mại điện tử hiện nay

Phân loại website thương mại điện tử hiện nay

Mô hình thương mại điện tử B2C

B2C- Business to Customers là hình thức thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mô hình này phục vụ doanh nghiệp trao đổi, buôn bán sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng trên thị trường. Ví dụ về các trang website TMĐT vận hành theo mô hình B2C như: Lazada, Shopee, bách hóa xanh, thế giới di động,...

Mô hình thương mại điện tử C2C

C2C là mô hình thương mại điện tử giữa các cá nhân và người tiêu dùng. Đây là các website cho phép các khách hàng tự do giao dịch với nhau thông qua các điều khoản của chủ đầu tư ở giữa. Tiêu biểu cho mô hình thương mại điện tử C2C như: chotot.com, nhatao.com, raovat.net,...

Mô hình thương mại điện tử B2G

B2G- Business to Government là mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và chính phủ. Mô hình này hoạt động các mua bán công, các thủ tục cấp phép hoạt động liên quan đến chính phủ. Tuy nhiên, mô hình này tại Việt Nam chưa phổ biến.

Cần đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công thương

Nếu muốn phát triển website thương mại điện tử lâu dài và bền vững cần đăng ký website thương mại điện tử với bộ công thương càng sớm càng tốt. Bởi một số lý do dưới đây: 

  • Tuân thủ theo pháp luật và được pháp luật bảo vệ quyền lợi: Theo Nghị định 52/2013/ NĐ-CP của Chính phủ “Mọi cá nhân, tổ chức sở hữu website thương mại điện tử cần thông báo và đăng ký với bộ công thương. Các website kéo dài thời gian không đăng ký với cơ quan quản lý theo thời gian đã quy định sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định”. 
  • Xây dựng niềm tin khách hàng: Các website được xác nhận đã đăng ký với bộ công thương đồng nghĩa đây là website uy tín, minh bạch các thông tin của doanh nghiệp. 

Như thế nào là một website thương mại điện tử chuyên nghiệp?

Website TMĐT chuyên nghiệp và uy tín khi có logo xác nhận màu xanh của bộ công thương. Đồng nghĩa với việc trang web đã thông báo với bộ công thương mới được phép hoạt động. Đồng thời, website có đầy đủ các đặc điểm cơ bản của một trang thương mại điện tử như đã chia sẻ ở trên. 

Website bán hàng là gì? So sánh website bán hàng và website TMĐT

Website bán hàng là gì? So sánh website bán hàng và website TMĐT

Website bán hàng là gì?

Website bán hàng là trang web cho phép doanh nghiệp và khách hàng tiến hành mua bán sản phẩm/ dịch vụ trực tuyến. Khi truy cập vào các trang web này người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm, xem các thông tin về sản phẩm, đặt hàng và thanh toán. 

Xem thêm: Lựa chọn thiết kế website WordPress hay PHP 

 

Bz3-ZopDhm4czcd8INc62q_frUEgGSiq684xAWW7_v2spH4zlzXbguAE-gu9mtHo9r6enBi5j0HXz4kpGiQYloqJe5AdgBstpztCC99CgMxZk2oj0q_dSeIcQhS1maVaFZ7A32Es

Website bán hàng (BH)

5 điểm khác nhau cơ bản giữa website thương mại điện tử và website bán hàng

TMĐT và website bán hàng đều có mục đích chung là bán hàng.  Tuy nhiên, giữa hai loại hình này có sự khác biệt rất lớn.

1.Về quy mô

Xét về mặt quy mô website thương mại điện tử có quy mô lớn hơn website bán hàng. Website TMĐT có quy mô hoạt động lớn, cung cấp đa dạng các dịch vụ và lĩnh vực sản phẩm hơn. 

 XhU8fzVwj0QD89lu4kkFPY5hCvjsChvrvGfmr8mgXojojh6wb08nNhDbv2A2PscKRSDgWqTHuWrY80ozt-PlhSS8Hj141OEIvhk41El4_lf3zZbgIHTItvNAlavtTDbJ1TdRUr-w

Website bán hàng

 

lkvflVmge8RzQ7xBM6-NH1hIziH8hbBE9q6MYZJ4Ifn6MX9qvpM1x8E7FXLZPbdC9LDkro9gIXFnz4uOYrktQUGFHv20h869K79X6RoTsYpWMgwqGmeH8WHBTGQqNeWjpFBjJfYO

Top 5 website thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

2. Về tính năng

Website thương mại điện tử bao gồm nhiều chức năng hơn website bán hàng, đáp ứng nhiều loại mặt hàng và đối tượng khách hàng hơn. Các chức năng trong trang web có thể phối hợp với nhau, đem lại hiệu quả tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Website bán hàng có các chức năng đơn giản hơn, tùy thuộc vào yêu cầu của chủ doanh nghiệp mà đơn vị thiết kế web sẽ đưa ra các tính năng phù hợp.

3. Về chi phí

Chi phí thiết kế website TMĐT có mức chi phí cao hơn so với website bán hàng. Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chi phí thiết kế là sử dụng mã nguồn, ngôn ngữ lập trình tạo web. 

Website bán hàng có thể chỉnh sửa giao diện miễn phí, phát triển với các mã nguồn có sẵn để tạo ra một cửa hàng trực tuyến chi phí thấp. Website thương mại điện tử được thiết kế chuyên nghiệp nhờ sự phát triển và cải tiến bằng ngôn ngữ lập trình ASP.NET, HTML, PHP nên có nhiều tiện ích và quản lý hiệu quả hơn. 

4.Kinh phí duy trì

Website bán hàng với hệ thống nhân sự duy trì trang web ít. Đối với việc duy trì website TMĐT cần có kinh phí lớn hơn, bởi giá trị lớn, sản phẩm đa dạng và cần nguồn nhân sự lớn để duy trì. 

svAheoDW0q6cg-TJelTl_kPUeYIkeqO2ulG6Uylf6GtIawCLUcrkjgRoe10MYLvJ-RHSjD7EpBlp6fCfIAy45LQ43lqtxgH2BaWNc1wXwT5e999R7lmmEuSOFtXtUAfbn28lNnlz

Website bán hàng chi phí duy trì sẽ thấp hơn so với website TMĐT

5. Thu hút sự chú ý khách hàng

Theo thống kê, tỷ lệ truy cập của website thương mại điện tử lớn hơn rất nhiều lần so với các website bán hàng thông thường. Chứng tỏ, website TMĐT thu hút sự chú ý của khách hàng hơn so với website bán hàng. 

Cách kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử

Để kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử, hãy tham khảo một số kinh nghiệm được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Website bán hàng rất quan trọng

Website bán hàng rất quan trọng

Quản trị tài sản web 

Tài sản web bao gồm tất cả mọi thứ như: trang web, hồ sơ truyền thông xã hội, tài khoản lưu trữ máy chủ,.... đều cần được quản lý phù hợp. Tất cả các tài sản có liên quan nên được tối ưu hóa cho thương hiệu. 

Duy trì hồ sơ khách hàng an toàn 

Một yếu tố quan trọng để kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử chính là lưu trữ hồ sơ an toàn. Bạn có nghĩa vụ pháp lý bảo vệ mọi thông tin khách hàng trực tuyến. Hệ thống trang web cần được cập nhật và kiểm soát việc truy cập hệ thống. 

Bảo vệ thương hiệu trực tuyến 

Kinh doanh trực tuyến là hành trình xây dựng danh tiếng và thương hiệu cho doanh nghiệp. Người dùng có thể thiết lập thông báo google Alerts hoặc talkwalker cho thương hiệu. 

Để xây dựng thương hiệu online hiệu quả người dùng cần cung cấp các thông tin hữu ích trên web, chăm sóc khách hàng tốt, cho phép khách hàng để lại đánh giá, thực hiện quảng cáo ảnh hưởng,...Đồng thời, phải biết cách giải quyết các khiếu nại của khách hàng và áp dụng tư duy giải quyết vấn đề. 

Đi đầu xu hướng

Người dùng cần đi đầu xu hướng truyền thông xã hội để trở thành người tiên phong trong tiếp thị. Việc kinh doanh trực tuyến đòi hỏi khả năng bắt trend tốt, tạo xu hướng tiêu dùng sản phẩm,... 

Trên đây là toàn bộ nội dung chia sẻ về các thông tin liên quan đến website thương mại điện tử. Hy vọng những thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp đọc giải đáp được những thắc mắc. Để có thêm nhiều thông tin thú vị khác, hãy truy cập vào website của chúng tôi nhé! 

Liên hệ 0899 311 211 - 0948 140 239 với Công ty TNHH Istar Việt Nam để được tư vấn nhanh nhất. Bạn tham khảo các mẫu website chuyên nghiệp tại đây:  https://webchuyennghiep.vn/thiet-ke-website-chuyen-nghiep-theo-yeu-cau

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp giá bao nhiêu

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp theo yêu cầu

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp uy tín

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp tại tphcm

CÔNG TY TNHH ISTAR VIỆT NAM

  • Địa chỉ: 172M/1 Hà Chương, Phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TPHCM.
  • Hotline: 0899 311 211 - 0948 140 239
  • Email: [email protected]
  • Website: webchuyennghiep.vn