Website là gì? Tổng quan kiến thức về website - Giải pháp tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0

Với sự bùng nổ của công nghệ, mạng 4G/5G, điện thoại thông minh, sự ra đời của các trang thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, website giờ không chỉ là nơi cung cấp thông tin, mà còn đóng vai trò cửa hàng trực tuyến, có thể chốt khách, mang về doanh số chỉ thông qua chiếc điện thoại. Vậy website là gì? Có những loại website nào? Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng website và lợi ích khổng lồ mà nó mang lại là gì? Cùng Web chuyên nghiệp Istar tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Website là gì? Tất tần tật 1001 kiến thức về website

Website là khái niệm đã rất quen thuộc với nhiều người. Thường ngày, thông qua báo đài, tivi, youtube, chúng ta thường được nghe nói đến “hãy truy cập vào trang web”, “với cổng thông tin điện tử”, “chi tiết chương trình khuyến mãi có trên website của chúng tôi”,...

Website có thể xem như báo trực tuyến (online), cửa hàng trực tuyến, kênh thông tin trực tuyến,... mà mỗi người chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một chiếc máy tính, laptop, máy tính bảng có kết nối mạng,... là có thể truy cập và xem được.

Giờ đây mọi người có thể tìm kiếm Google chỉ với một chiếc smartphone

Theo góc nhìn kỹ thuật, website là một trang thông tin, một cửa hàng ảo, một blog ảo được lưu trữ trên mạng. Người dùng có thể sử dụng các các trình duyệt, ứng dụng để truy cập vào website đó.

Truy cập website Google thông qua phần mềm trên máy tính

Xem thêm: Tại sao doanh nghiệp cần có website?

Địa chỉ website là gì?

Mỗi website đều có một địa chỉ IP (Internet Protocol - Giao thức mạng) để điện thoại thông minh (sau đây gọi tắt là điện thoại) có thể truy cập được.

Hãy tưởng tượng môi trường mạng là một đất nước. Trong đất nước ấy có nhiều ngôi nhà chứa thông tin, mỗi ngôi nhà ấy có một địa chỉ và một cái tên miền (domain) để gọi. Khi bạn truy cập địa chỉ ấy thông qua tên miền (chẳng hạng webchuyennghiep.vn) thông qua Chrome, Cốc Cốc hay một phần mềm khác, ứng dụng này sẽ đến địa chỉ ấy lấy thông tin chứa trong ngôi nhà và gửi đến cho bạn.

Trong môi trường Internet, mỗi một website hay một người dùng đều có địa chỉ IP riêng

Không chỉ có website, khi bạn kết nối Internet, kết nối mạng 3G/4G/5G, bạn cũng sẽ được cấp một địa chỉ IP để có thể tương tác với những người khác.

Địa chỉ website thông thường sẽ có dạng: 192.168.1.1. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về địa chỉ IP tại đây!

Cách xem địa chỉ IP của một website

Để xem địa chỉ IP của một website, chúng ta có 3 cách cơ bản sau:

  • Sử dụng lệnh Ping trên cửa sổ cmd (Command Prompt) của màn hình máy tính Windows.

Sử dụng lệnh Ping tìm địa chỉ IP website

  • Truy cập website: https://kiemtraip.com/ → Nhấp vào Truy cập DNS Việt Nam và nhập tên Website/Tên miền để xem địa chỉ IP của Website/Tên miền đó.
  • Sử dụng ứng dụng Ping Test đối với điện thoại Android (Samsung, Xiaomi, Realme, Oppo,....) hoặc Free Ping đối với điện thoại iOS.

 


2 ứng dụng kiểm tra địa chỉ IP website trên 2 hệ điều hành Android và iOS

Có bao nhiêu loại website phổ biến hiện nay?

Hiện nay, ta có các loại website phổ biến như sau:

  • Trang blog cá nhân.
  • Trang website tin tức, báo chí, thể thao.
  • Trang website âm nhạc
  • Trang mạng xã hội.
  • Trang diễn đàn.
  • Và nhiều loại hình website khác.

Trang blog cá nhân

Trang blog cá nhân là một trang website tập hợp các bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn, cảm nhận của một hoặc một nhóm người nào đó.

Giao diện của một website kiểu blog cá nhân

Các bài viết của các trang web này thường tập trung vào một số chủ đề nhất định như: tâm lý gia đình, tình yêu, lịch sử, văn hóa, du lịch,.... Giao diện, màu sắc, thiết kế của website blog sẽ mang phong cách riêng của người chủ những website này.

Một số trang blog cá nhân như: trangps.com, crushstory.net,...

Website tin tức tổng hợp, báo chí, thể thao

Cũng như Blog, Website tin tức tổng hợp cũng là một trang tin tức với nhiều bài viết. Website cũng có giao diện, có nội dung.

Website tin tức thường có giao diện như thế này

Tuy nhiên, chủ đề tin tức rất rộng, bao quát hầu hết mọi mặt trong đời sống như an toàn giao thông, thời sự, xã hội, sức khỏe, thể thao, mẹo hay... Các website báo chí được vận hành bởi một lượng nhân sự khổng lồ. Tần suất và số lượng bài xuất bản mỗi ngày cũng nhiều hơn các trang blog cá nhân.

Một số website tin tức phổ biến như: vnexpress.net, kenh14.vn, tuoitre.vn, 24h.com.vn,...

Xem thêm: Bảng báo giá thiết kế website chuyên nghiệp mới nhất

Website âm nhạc

Website âm nhạc sẽ tập trung chuyên về chủ đề âm nhạc. Các bài hát mới nhất, cũ nhất, hot nhất, bài hát nào đang được quan tâm nhất;bảng xếp hạng bài hát tại Việt Nam, Bắc Mỹ, châu Âu,... đều sẽ được cập nhật tại đây.

Website âm nhạc cũng sẽ giao diện riêng

Một số website nổi tiếng có thể kể đến như: zingmp3.vn, nhaccuatui.com, nhac.vn,...

Trang mạng xã hội

Khoảng từ năm 2010, các trang mạng xã hội nước ngoài bắt đầu phổ biến và phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Ngày nay, người ta không chỉ vào trang báo để đọc tin tức, họ còn vào trang mạng xã hội để tham gia vào cộng đồng của họ.

Một số trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Youtube, Twitter,...

Mạng xã hội đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều rồi

Trên mạng xã hội, người ta tìm thấy được những người có chung sở thích, chúng gu âm nhạc, chung quan điểm. Người ta vui vẻ, cảm thấy được kết nối khi ý kiến, câu nói của mình được có được nhiều lượt like hoặc chia sẻ.

Tuy nhiên, mạng xã hội còn tạo ra chứng nghiện mạng xã hội đối với nhiều người. Vì thế, hãy cẩn thận khi sử dụng mạng xã hội nhé!

Tương tác mạng xã hội giúp bạn kết nối và thấy yêu đời hơn. Nhưng quá phụ thuộc vào nó sẽ khiến bạn trở thành một người nghiện mạng xã hội đấy!

Trang thương mại điện tử - Ecommerce Website là gì?

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các trang thương mại điện tử đã trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Các website thương mại phổ biến bao gồm: tiki.vn, shopee.vn, lazada.vn, sendo.vn, fahasa.com,...

Giao diện website thương mại điện tử thông thường

Giờ đây, thay vì phải ra tận cửa hàng, siêu thị để tìm mua một cuốn sách, một cuộn giấy, bỉm sữa,... người tiêu dùng chỉ việc ngồi tại chỗ lướt web, lướt app và có thể tiến hành đặt mua hàng trực tuyến ngay. Sau đó, nhân viên giao hàng sẽ chuyển đến tận tay món hàng đó cho khách hàng.


Đã có shipper giao hàng tận nhà khi đặt hàng qua các trang thương mại điện tử

Các website này đã dần thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người, tạo ra một ngành công nghiệp mới đầy tiềm năng.

Trang diễn đàn, forum

Diễn đàn (forum, 4rum) là một loại hình “mạng xã hội” tuy cũ nhưng vẫn tồn tại và phát triển đến tận ngày nay. Các website diễn đàn thường tập trung về một số lĩnh vực, ngành nghề nhất định, bao gồm nhiều chủ đề, khía cạnh để mọi người vào tạo bài thảo luận.

Giao diện website diễn đàn

Một số diễn đàn lớn, có nhiều thành viên hoạt động có thể kể đến như: VOZ, Otofun, Webtretho, Tinh tế,....

Doanh nghiệp có cần website bán hàng, tin tức hay không?

Tùy trường hợp. Có hoặc không. Trong thời đại công nghệ, website như một showroom, một văn phòng đại diện thứ 2 của doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Giao diện website bán hàng thiết bị công nghiệp.

Người tiêu dùng có thể không cần phải đến tận nơi, xem tận mắt, sờ tận tay. Tất cả những gì họ cần là một thiết bị di động có mạng để có thể kết nối với doanh nghiệp…. thông qua website.

Vậy nên, nếu có website, doanh nghiệp có thể lưu trữ những thông tin quan trọng mà mình muốn trình bày, giới thiệu đến khách hàng: Câu chuyện khởi nghiệp của công ty, những bài viết hay, những mặt hàng cần bán, thông tin khuyến mãi,...

Sở hữu website, doanh nghiệp có thể cung cấp nhiều thông tin mong muốn hơn đến khách hàng

Vì thế, theo quan điểm của công ty Thiết kế web Istar, doanh nghiệp nào cũng nên có cho mình ít nhất một website.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp truyền thống, bán hàng thông qua một lượng lớn khách hàng cũ, quảng cáo tiếp thị thông qua truyền miệng, việc không có website cũng không thành vấn đề.

Tuy nhiên, nếu muốn mở rộng công việc kinh doanh của mình, sở hữu website chính là một trong những bước đầu tiên đấy!

Website mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp, khách hàng, cho xã hội?

Sở hữu một website không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, nó còn mang lại lợi ích cho khách hàng tiêu dùng sản phẩm nói riêng và xã hội nói chung.

Đối với doanh nghiệp

Khi sở hữu website, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn: Với thói quen sử dụng điện thoại và tìm kiếm thông tin như hiện nay, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận được người dùng nếu sở hữu website hoặc các kênh truyền thông khác.


Tiếp cận với nhiều người, bạn sẽ có cơ hội giải quyết vấn đề cho họ
 

  • Cơ hội tăng trưởng doanh số bán hàng: Khi tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, khả năng bán hàng cũng cao hơn. Tuy nhiên, quá trình bán hàng đòi hỏi cần phải thực hiện nhiều công việc trong nhiều giai đoạn khác nhau.

Đối với khách hàng, người tiêu dùng

Khi doanh nghiệp có website, người tiêu dùng sẽ có cơ hội tiếp cận được nhiều mặt hàng, dịch vụ đa dạng hơn, tìm kiếm được món hàng phù hợp với nhu cầu của mình.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử, người tiêu dùng cũng có thể ra quyết định mua hàng ngay tại chỗ, sau khi đã tìm hiểu đủ thông tin về mặt hàng, đã nhận được sự tư vấn online thông qua các ứng dụng nhắn tin (Messenger, Zalo, Tawk.to,...). Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng, gọn nhẹ!

Tuy nhiên, việc mua sắm tiện lợi, quá nhanh chóng đôi lúc cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người tiêu dùng, nếu không có kỷ luật và giới hạn, sẽ có thể mua sắm quá đà, vung tay quá trán. Nhiều người xem việc mua sắm như một cách để xả stress. Họ có thể lâm vào cảnh nợ nần nếu không kiểm soát được việc mua sắm của mình….

Hãy là người tiêu dùng thông minh nhé!

Đối với xã hội

Việc mua bán, giao thương diễn ra thuận lợi, hàng hóa được lưu thông sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh hơn. Nhu cầu tạo dựng website cùng với việc buôn bán phát triển sẽ kích thích sản xuất, mang lại việc làm và thu nhập cho nhiều người.

4 bước tạo dựng một website cơ bản

Để tạo dựng website cơ bản, chúng ta thực hiện theo những bước cơ bản sau:

  1. Bắt đầu với một ý tưởng, mục tiêu.
  2. Mua và đăng ký tên miền. Mua hosting.
  3. Cài đặt, thiết kế website.
  4. Tiến hành xây dựng nội dung, trang bán hàng cho website.

1. Bắt đầu với một ý tưởng, mục tiêu

Trước khi tạo dựng website, bạn hãy khoan vội làm ngay. Hãy ngồi xuống, hít thở vài hơi và thong thả trả lời một số câu hỏi sau:

  • Mình tạo website để làm gì? Để quảng bá, tăng khách hàng, tăng doanh thu hay sao?
  • Mình tạo website có nội dung như thế nào? Website tin tức, web bán hàng, hay web thương mại điện tử,...
  • Kế hoạch sơ bộ trong việc xây dựng website của mình là gì?

Khi bạn đã có tính toán sơ bộ cho mình rồi, chúng ta sẽ tiến hành đến bước tiếp theo.

2. Mua tên miền, mua hosting

Website của bạn cần có tên miền (VD: cacanh.vn). Tên miền cũng chính là tên thương hiệu mà người tiêu dùng sẽ nhớ đến sau này, cách mà người tiêu dùng gọi tên khi nhắc đến website của bạn (VD như: mua hàng trên tiki, đặt grab đi làm, đặt now mua đồ ăn trưa,...).


Cần đăng ký tên miền trước khi xây dựng website nhé!

Khi đã tìm được cái tên hợp lý và ý nghĩa, bạn hãy truy cập vào website của các nhà cung cấp tên miền để có thể đăng ký và mua cho mình. Có rất nhiều đơn vị bán tên miền tại Việt Nam như: Inet, PAvietnam, AZdigi,...

Tiếp đến là mua hosting. Hosting là máy chủ lưu trữ các bài viết, trang bán hàng cho website của bạn trên môi trường mạng. Khi có người dùng truy cập, máy chủ hosting sẽ lấy thông tin về website của bạn chuyển cho họ.

Thông thường thì các đơn vị bán tên miền cũng sẽ bán luôn hosting. Thế nên, mua tên miền ở đâu, mua hosting ở đấy luôn nhé, cho tiện quản lý!

3. Cài đặt, thiết kế website

Sau khi đã có tên miền và hosting, website của bạn vẫn chưa thành hình. Nó chỉ như mảnh đất chưa xây. Bạn cần phải cài đặt, xây dựng cho nó.

Thiết kế, xây dựng một website cần có quá trình và giai đoạn

Có 2 phương án để bạn lựa chọn: Chọn một đơn vị lập trình web (code web) để cài đặt, thiết kế website cho mình hoặc chọn các nền tảng xây dựng web có sẵn như: WordPress, Wix, Joomla,...

Nếu bạn là người mới tạo dựng website kiểu blog, bạn có thể sử dụng WordPress để cài đặt, thiết kế website cho mình.

Tuy nhiên, website WordPress lại dễ bị hack (do sử dụng mã nguồn mở). Do đó, nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn đang có ý định gia tăng doanh số, hãy cân nhắc phương án thuê một đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp để thiết kế, lập trình và cài đặt website theo mong muốn của riêng mình.

4. Tiến hành xây dựng nội dung website

Khi đến bước này, ngôi nhà của bạn đã xây xong, đã thành hình. Tuy nhiên, nó có đẹp hay không, nội thất bên trong có những gì,... lại tùy thuộc vào người xây dựng nội dung cho nó.

Nội dung - Content - Có chiến lược, có hay, có ý nghĩa thì mới có thể đem lại hiệu quả được

Do đó, để xây dựng được nội dung bán được hàng, bạn cũng cần phải có nội dung, phải có chiến lược rõ ràng để có thể chiến thắng, có thể đem lại giá trị cho khách hàng của mình trong môi trường mạng nhé!

Thiết kế web chuyên nghiệp Istar - Chuyên thiết kế website cho doanh nghiệp

Vẽ thì ai cũng vẽ được. Tuy nhiên vẽ đẹp đòi hỏi phải có tố chất và quá trình rèn luyện nhiều. Tương tự, ai cũng là nhà thiết kế website tiềm năng cả. Tuy nhiên, để có được website bắt mắt, màu sắc hài hòa, thu hút, dễ tăng khả năng chốt khách, bạn cần có chuyên môn cùng rất nhiều kinh nghiệm.

Công ty Thiết kế web chuyên nghiệp Istar chuyên tư vấn, thiết kế các loại website theo yêu cầu. Nếu quý khách, doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển đổi mô hình kinh doanh online hoặc thiết kế website cho mình, vui lòng liên hệ 

Hotline: 0899.311.211 hoặc xem thêm thông tin về Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp giá bao nhiêu

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp theo yêu cầu

>>>Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp uy tín

>>>Xem thêm: Công ty thiết kế website chuyên nghiệp tại tphcm