Website thương mại điện tử là gì? Lợi ích doanh thu khổng lồ mà loại hình công nghệ này mang lại

Nếu bạn đã từng mua một cuốn sách trên Tiki, mua một cái ốp lưng điện thoại trên Lazada, một cái nồi cơm điện trên Dienmayxanh,... vậy là bạn đã biết website thương mại điện tử là gì rồi đấy! Tuy nhiên, để hiểu chính xác hơn website thương mại điện tử là gì, nó có những tính năng nào? Cùng Thiết kế web chuyên nghiệp Istar tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Website thương mại điện tử là gì? Nó gồm có những tính năng đặc trưng nào?

Website thương mại điện tử (gọi tắt là web TMĐT) là website được thiết kế, xây dựng để trưng bày sản phẩm theo các danh mục. Ngoài ra, web TMĐT còn là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán giữa người mua và người bán, giữa người mua và doanh nghiệp,...

g1ltW5b9Opx9GyF2aaHeCpSHh18RK2lhXcvZRB5R0SC8PS4IGtcmV1fPBAOHgwokxx4xHtzFvzKffFefuf6161LvJ2V0nXQCT9w5l2_gBqd4r5jydSc_N8q6CF6fWOhbTLCBgquH

Giao diện của một website thương mại điện tử

Một số website thương mại điện tử có thể kể đến như: tiki.vn, shopee.vn, lazada.vn, dienmayxanh.com,...

Website thương mại điện tử thường sử dụng 2 mô hình sau: từ doanh nghiệp đến khách hàng (B2C);và C2C, từ khách hàng tới khách hàng (đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử),...

Xem thêm: Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam 

Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là một website (hoặc một ứng dụng) được thiết kế, xây dựng với nhiều tính năng giống chợ online, là nơi trung gian giữa người bán và người mua.

 

LRt8MOeS1Ez5Wm7aYBlWTnkalCdmiyUZDOwnJDwCHA7wJ3GeAlcb5QFwE6TtKDG0JcqU2ZPxfgwoCsKp57H8TBOFQOSAttGqzN7BGCKUJ0bNXgJqQLRd87OCcRgPbvwZ7bEx8Y7a

Lazada chính là một sàn giao dịch thương mại điện tử

Thay vì phải lê bước ra chợ trời, siêu thị, cửa hàng,... mua đồ như xưa, giờ đây, tất cả mọi thao tác đó đều được gói gọn trong một thiết bị thông minh có kết nối với internet.

Ylys-z4PEXgYD4hWY4HmJRA5-2qFBzt3PdxxL5mJmj1YmEPW4p5h7_jZ08upve5i9MPsq2xuTRwE39jjbL1ZYUmk_iYdk9Cz9KY0IioIMkNfL4l4wCxk9Xj3VsD0WDNS4sJvq6v0
Mua sắm online đã, đang và sẽ trở thành xu hướng mua sắm trong tương lai

Khi tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, các doanh nghiệp, chủ hàng, cơ sở sản xuất sẽ đăng ký gian hàng và đưa lên những sản phẩm của mình lên để bán.

Sàn giao dịch thương mại điện tử cũng sẽ thiết kế những giao diện thân thiện để bạn, những người tiêu dùng, khi truy cập sẽ có thể tìm, so sánh, đắn đo trước khi quyết định đặt hàng.

Sau khi đặt hàng qua mạng thành công, nhân viên giao hàng sẽ giao món đồ đến cho bạn sau đó ít ngày.

Một website thương mại điện tử bao gồm những tính năng gì?

Về cơ bản, website thương mại điện tử vẫn là một website (có tên miền, phải truy cập thông qua trình duyệt,....). Tuy nhiên, web TMĐT sẽ có những tính năng đặc trưng sau:

1. Trưng bày sản phẩm

Là một loại website bán hàng, tất nhiên web TMĐT phải có khả năng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp thông qua “gian hàng điện tử”.

Các sản phẩm, mặt hàng thường được trưng bày theo kiểu ô vuông truyền thống. Các mặt hàng sẽ được trưng bày trong một ô trưng bày hình vuông hoặc hình chữ nhật cao cao bằng ½ màn hình. Trong ô trưng bày thường gồm 1 hình ảnh minh họa phía trên cùng vài dòng mô tả tên sản phẩm, giá, chương khuyến mãi (nếu có) cùng một số thông tin khác.

 

uvhJQelPSVfVJUGP-eMunonNUab46o2R5YjjHVjQTuIcSXtlxbs8HYyPPxKoM_VRsF2BBq27tcJ7TeLDQNy3uhK7GpgocmINkrkJtGDSCr6_7ccQR4mj35CyAhH4wIqVk4Wi4TaX
Giao diện của trang TMĐT tiki.vn

2. Chức năng phân loại, tìm kiếm sản phẩm

Trong một rừng hàng chục ngàn sản phẩm, người dùng sẽ gặp nhiều khó khăn để tìm ra đúng loại sản phẩm mà mình cần. Nếu may mắn, họ có thể lướt và tìm thấy ngay. Còn không, có thể tốn từ 5 - 10 phút để tìm được sản phẩm mong muốn.

X8Q7dgUJeRLePs0eFEVt580Nt8iDHQK2RyEmh92sOrKzZZ5uit4E_7IMGFq5AByrUkiX08EHdoV6KmrNOU_7qdm32euhQU3mv8u2WrbcCZW0Rd2DUKeLqpUYe9D5z8kfsEBTQPd-
Chức năng tìm kiếm nằm ngay vị trí trên cùng của trang Amazon

Điều này có thể tạo nên sự khó chịu, không hài lòng cho người dùng. Trang TMĐT có thể gây mất thiện cảm cho khách nếu thiếu đi chức năng này. Vì thế, đây là chức năng cơ bản nhưng quan trọng mà web TMĐT nào cũng cần phải có.

3. Các chức năng đặt hàng

Đây là chức năng cơ bản cần có của một web TMĐT. Khi khách hàng chọn được món hàng ưng ý thì sẽ có nút đặt hàng để lưu lại vào giỏ hàng và tiến hành thanh toán sau đó.

 

SlX2Mqs8YYGUkHZdCBRWOWzKP5YEZZcl7C-GNnX9RmyRtEctXADI7LrvWi8P_qrc8tn1pK4zezxjRfigRmb6bYrY1t2ObDu3L8t7Znk9DLENsRi9I8MGqQwsRaCncYFJx_AGjTw9
Chức năng đặt hàng ở các website TMĐT

4. Giỏ hàng

Nếu người dùng không muốn mua hàng trực tiếp, các web TMĐT cũng thường có một giỏ hàng ảo để người dùng có thể lưu lại, giữ chỗ món hàng đó và tiếp tục lựa chọn thêm những món hàng khác.

 

chkDQhWOuKXOw1uoSFzwI2fY-GNUbwFA1N6HbrGDWiEqmWdBaAfYRJvuKRHHiGZ_ADWc2V0Ih0-4_5Jmzw-yTFAhLx4ldFwg1-VOeVOACd1dnqn-Gl_l2MLSWk1t6OSvNo_78gzP
Giỏ hàng ảo của trang TMĐT Amazon đang lưu lại các món hàng mà người dùng đã chọn
 

5. Cung cấp nhiều phương thức thanh toán online

Nếu như ngày xưa chỉ có chuyển khoản ngân hàng, internet banking hoặc dùng thẻ tín dụng thì nay đã xuất hiện thêm ví điện tử. Web TMĐT cần phải tích hợp hầu như tất cả các loại hình thanh toán để bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thanh toán được.

 

8A1W29ZEI8NlVygrfkda1vLZpPPT9GgcIPBMkJ5ixKFDiq8OTQxCCUcWl6vMep86f17Exe5Wgi6c4ZxDCkKh3KFvEr1hmGZ-XS47WwH5oMnDo4Wxip3Xe89bHczLv3Z0ELbqEARC
Trang TMĐT Tiki cung cấp rất nhiều phương thức thanh toán đối khi đặt mua hàng

Sẽ thật là tốn thời gian và khó chịu khi phát hiện ra rằng món đồ bạn chuẩn bị mua…. lại không thể mua được do trang TMĐT đó không cung cấp phương thức thanh toán mà bạn hiện có, phải không nào?

6. Tính năng đánh giá, bình luận sản phẩm sau khi mua hàng

Trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, nhiều người dùng rất thường hay chọn sản phẩm có nhiều bình luận, đánh giá,... Họ thường xem review một cuốn sách, một chiếc điện thoại nào đó trước khi mua.

 

UuTOCHFzR8QsyUobqG9-VxbCu_AfTSi22JFFXYI-Pl-0flrkFfLF5-8ORXYonwmbb0xlrOMdZY40iFb0xQJm3VluI02jGRSoHOkoJKiTHFycw_AHi6xDrTASrfhJSSmCtytcaBgV
Tính năng bình luận sẽ làm tăng thêm độ uy tín, chất lượng của sản phẩm

Với món hàng có giá trị lớn, họ càng đắn đo, xem nhiều bình luận nhiều hơn nữa. Và ngược lại, một món hàng với ít bình luận, ít lượt đánh giá sẽ lại tạo ra sự nghi ngờ, thiếu tin tưởng từ nhiều người mua.

Do đó, việc khuyến khích người dùng đánh giá, review sản phẩm là cực kỳ quan trọng. Một cộng đồng nói tốt về sản phẩm nào đấy sẽ thúc đẩy doanh số của món hàng ấy lên cao hơn nữa. Và ngược lại.

7. Chức năng đánh giá hành vi mua hàng

CB2ZSwVs2tcZwPFeYbK_qpSANNGibROj-Tc0QZj-86Fb0fmf5RBTq0OiEc_jGoxdJjrlUIRk992jqZ2IdX9cS_udsgckJZzAeGnMxbR_W69PhjDblbzbRTeYcvPRA4zqkvIsxAcd
Các trang TMĐT thường thu thập, đánh giá dữ liệu để đưa ra hướng cải thiện dịch vụ tốt hơn. Nguồn ảnh: glassdoor.fr

Ngoài ra, một số trang TMĐT cũng sẽ thu thập các rất nhiều số liệu thống kê thu thập khi người dùng truy cập vào trang của họa. Sau đó, một đội dữ liệu sẽ phân tích để đưa ra những đánh giá khách quan: người dùng ở trên trang bao lâu, họ mua những món hàng nào, họ thường mua bao nhiêu món một lần,... Để từ đó, đưa ra hướng phát triển cải thiện website tốt hơn.

Lợi ích mà các sàn thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp

Cái gì có lợi, có ích cho mọi người thì mới tồn tại và phát triển được. Sự ra đời và phát triển của các trang thương mại điện tử đã mang đến những lợi ích sau:

Giúp việc buôn bán, mua sắm trở nên tiện lợi, hợp thời hơn

Giờ đây, người dùng chỉ việc ngồi nhà, truy cập website hoặc ứng dụng là có thể mua được hầu hết các loại mặt hàng cần thiết. Từ rau củ quả, thịt cá,... đến sách vở, điện thoại, cả xe máy,...

Các trang thương mại điện tử đã dần thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người.

Tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực

Thiết kế, xây dựng một website thương mại điện tử để buôn bán online sẽ “rẻ” hơn rất nhiều so với việc thuê mặt bằng tốn kém bên ngoài. Nếu bạn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc một sở hữu một website thương mại điện tử sẽ là bài toán hợp lý hơn rất nhiều.

Thúc đẩy mua bán, trao đổi hàng hóa - Thúc đẩy nền kinh tế phát triển

Việc các trang TMĐT ra đời giúp cho việc mua, bán sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Nếu doanh nghiệp, cửa hàng có sản phẩm, có nguồn hàng thì sẽ không còn phải lo lắng đến chuyện mặt bằng nữa. Việc trao đổi buôn bán sẽ diễn ra dễ dàng, nhu cầu sản xuất cũng nhiều hơn. Nền kinh tế cũng nhờ đó mà phát triển.

Một số sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam đã có không ít các sàn TMĐT đã và đang cạnh tranh nhau để giành được nhiều thị phần nhất trong thị trường béo bở này. Danh sách các sàn TMĐT bao gồm:

Tiki.vn

Khởi đầu là một trang chuyên bán sách nổi tiếng với giá cực ưu đãi (bán sách với giá thấp hơn nhiều so với giá bìa),... Hiện nay, Tiki đã là một sàn thương mại điện tử đa ngành.

Cb3xmfVTKqKoerISqXcvYK5MsLsZvVPV5ah9jHAuq1VFC77854ABhhDtL4nBsBk6yXkOGbDfCHdV7zJH1WdHKN8srBLiuKq8FYnPsNMBAlqOCumstYl6rBhFo6YvTwVE8Lt-wdn-
Trang Tiki buôn bán hàng hóa ở rất nhiều ngành khác nhau

Giờ đây, sách chỉ là một phần nhỏ trong rất rất nhiều sản phẩm khác. Mình có thể tìm mua đồ dùng học tập, giấy vệ sinh, có cả bàn học,... đến cả tivi, tủ lạnh, xe máy.

Lazada.vn

Lazada Việt Nam được thành lập năm 2016. Đây là một sàn giao dịch TMĐT - một market place -  là trung gian trong quy trình mua bán online.

“Trong tháng 1 năm 2016, Lazada Việt Nam xác nhận rằng công ty hiện đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau.”

Lazada hiện đang đứng trong top 10 các trang thương mại điện tử có lượt truy cập nhiều nhất Việt Nam.

Shopee.vn

Năm 2015, Shopee ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam (và các thị trường Đông Nam Á khác). “Mô hình ban đầu của Shopee Việt Nam là C2C Marketplace - Trung gian trong quy trình mua bán giữa các cá nhân với nhau.Tuy nhiên, hiện nay Shopee Việt Nam đã trở thành mô hình lai khi có cả B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Shopee đã tính phí của người bán / hoa hồng và phí đăng bán sản phẩm.” - Trích Wikipedia

Vào quý III/2020, Shopee đã chính thức vượt mặt các sàn TMĐT lớn khác (Tiki, Lazada, Sendo,...) về lượng truy cập.

Shopee vẫn đang trên đà phát triển để thực hiện mục tiêu “kết nối cộng đồng người mua và người bán thông qua việc cung cấp một nền tảng thương mại điện tử”.

Và nhiều sàn thương mại điện tử khác

Ngoài ra, còn có rất nhiều sàn thương mại điện tử khác cũng góp mặt trong top 10 phải kể đến như: Sendo;FPTshop;Thegioididong;Dienmayxanh;...

Kết luận

Website thương mại điện tử là một website đóng vai trò trung gian trong quá trình mua - bán giữa doanh nghiệp với người mua (B2C) hoặc giữa người mua với người bán (C2C)...

Sở hữu một trang TMĐT sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp: tiết kiệm chi phí;phục vụ 24/7;quá trình mua - bán diễn ra thuận lợi hơn;...

Để hiệu một sàn TMĐT là gì, bạn có thể tham khảo các trang TMĐT hàng đầu tại Việt Nam như: Tiki, Lazada, Shopee,...

Công ty Thiết kế website thương mại điện tử Istar - Giải pháp tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn

Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Istar chuyên tư vấn, thiết kế các website ở tất cả các loại ngành nghề: web bán hàng, thương mại điện tử, web bán sách, đồ dùng công nghiệp, cây cảnh, cá cảnh,.... Không cần phải đa dạng ngành nghề, chỉ cần là trang thương mại điện tử hàng đầu trong lĩnh vực, thị trường riêng của bạn là đủ.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu thiết kế, xây dựng mới cũng như nâng cấp thành website thương mại điện tử, vui lòng truy cập xem thêm thông tin về Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuyên nghiệp hoặc liên hệ Hotline: 0899.311.211 để được tư vấn, hỗ trợ ngay nhé!

CÔNG TY TNHH ISTAR VIỆT NAM

  • Địa chỉ: 172M/1 Hà Chương, P. Trung Mỹ Tây, Q.12, Tp.HCM
  • Email: [email protected]
  • Hotline: 0899311211
  • Giờ làm việc: 9:00-18:00 từ thứ 2 đến thứ 6

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp giá bao nhiêu

>>>Xem thêm: Thiết kế website chuyên nghiệp theo yêu cầu

>>>Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp uy tín

>>>Xem thêm: Công ty thiết kế website chuyên nghiệp tại tphcm